ไม่มีแฟนบอลเหมือนเล่นดนตรีไม่มีเบส

ไค ซิมอนเป็นนักฟุตบอลหญิงของทีมเมลเบิร์น ซิตี้ และฮุสตัน แดช ในปัจจุบัน เธอ เป็นนักฟุตบอลที่เตะฟุตบอล เอลีก ออสเตรเลีย โดยกล่าวให้ความเห็นว่าการเตะฟุตบอลโดยที่ไม่มีคนดู ก็เหมือนการฟังเพลงโดยที่ไม่มีเสียงเบส

ผู้เข้าชมถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาทุกประเภทช่วยให้บรรยากาศการแข่งขันดีขึ้น แต่ว่าการแย่งชิงฟุตบอล w-league ต้องเล่นท่ามกลางระบบปิด

เธอเคยลงสนามเล่นท่ามกลางผู้ชมมากมาย ในรายการริโอ โอลิมปิก เกมส์เมื่อปี 2016 โดยเกมรอบควอเตอร์ไฟนัลเข้าไปแข่งกับบราซิลท่ามกลางคนดูมากกว่า 50,000-60,000 คน นั่นเป็นรายการที่ใหญ่ที่สุดแล้ว ในอาชีพการค้าแข้งของเธอ 

บรรยากาศจะเต็มไปด้วยความบ้าคลั่ง ลองคิดดูว่าการลงสนามโดยที่มีคนเต็มสนามเต็มไปหมด ห่างจากคุณประมาณ 5-10 เมตร มันเป็นเรื่องเขย่าขวัญแค่ไหน แต่จบเกมออสเตรเลียแพ้ด้วยการดวลลูกโทษ แต่ว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดี เป็นเรื่องพิเศษ ที่ดิฉันชอบเพราะว่าเสียงของแฟนบอลจะทำให้เกมการแข่งขันตื่นเต้นเร้าใจ

ดังนั้นเกมการแข่งขันชิงแชมป์ w-league นัดชิงชนะเลิศ (grand final) ที่เป็นเกมที่ใหญ่ที่สุดในซีซั่น ต้องเล่นท่ามกลางระบบปิด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมาก ฉันเข้าใจถึงสถานการณ์ดังกล่าวแต่ว่าไม่มีใครอยากให้เป็นแบบนี้เลย ต่อมาฉันต้องลงสนามซ้อมช่วงปรีซีซั่นโดยที่ไม่มีแฟนบอล มันก็เหมือนเกมแข่งขันแบบกระชับมิตรที่ไม่มีคนดูนั่นเอง

ช่วงนี้มีกีฬามากมายที่เข้าใกล้ช่วงไคลแม็กซ์เต็มที แต่ว่ามันก็ต้องลงสนามท่ามกลางระบบปิด คือไม่มีแฟนบอลนั่นเป็นปัญหาใหญ่มาก ซึ่งแฟนบอลเหมือนเป็นผู้เล่นคนที่ 12 ทีมที่เล่นในบ้านย่อมอยากจะได้เปรียบเรื่องเสียงเชียร์ มันจะทำให้คุณได้เปรียบทีมคู่แข่งขึ้นมาเลยทีเดียว

อย่างเกมโอลิมปิกรอบคัดเลือกเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราแข่งกับจีนซึ่งจีนยิงประตูนำเรานาทีที 86 แต่เราก็อาศัยเสียงเชียร์จากแฟนบอลประมาณ 20,000 คนคอยกระตุ้นและให้แรงเชียร์กับเรา สุดท้ายเราก็ไม่ยอมแพ้และตีเสมอได้ช่วงทดเวลาบาดเจ็บไป 2 นาที

และการแข่งขันฟุตบอลโอลิมปิกโซนเอเชีย เข้ามาถึงรอบรองชนะเลิศ มีสี่ทีมที่จะพบกันทั้งหมด และแข่งกันได้เพียงสองนัดเท่านั้น คือ ออสเตรเลียชนะ เวียดนาม 5-0 และชนะ เวียดนาม 2-1 

ฟุตบอลลีกหลายประเทศทั่วโลกเลือกที่จะลงสนามแข่งโดยที่ไม่มีคนดู เพื่อให้การแข่งขันจบลงเร็วๆ แต่ทางที่ดีที่สุดหากว่าฟุตบอลลงสนามแบบมีแฟนบอลน่าจะดีกว่านี้ เพราะว่าแฟนบอลคือกลุ่มคนที่พิเศษช่วยให้การแข่งขันกีฬาต่างๆ มีความตื่นเต้น สนุกสนาน เร้าใจมากขึ้น