การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติ

วิเคราะห์ทีมชาติเวลส์ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปปี 2020

ทีมชาติเวลส์ภายใต้การ กลุ่มทีมของไรอันกิ๊กอดีตปีกตำนานของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด พาทีมเข้ารอบสุดท้ายมาด้วยผลงานอันดับ 2 ในกลุ่มมีซึ่งเป็นรองโครเอเชียอยู่ 3 แต้มและเขี่ยเอาชนะสโลวาเกียผ่านเข้ารอบนี้มาได้แค่ 1 แต้มเท่านั้น ทำให้ทีมชาติเวลส์ชุดนี้มีโอกาสที่จะสร้างผลงานดีๆเหมือนครั้งฟุตบอลโลกที่ผ่านมาให้ประจักษ์สู่สายตาของแฟนฟุตบอลทั่วโลก

โดยการจับฉลากรอบสุดท้ายของฟุตบอลยุโรปปี นี้ ทีมชาติเวลส์อยู่ร่วมสายกลุ่ม a กับทีมชาติอิตาลีทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์และทีมชาติตุรกี และถูกยกให้เป็นเต็งสิบเจ็ด จากอัตราต่อรองแทง 1 จ่าย 101 จากบ่อนพนันที่ถูกต้องตามกฎหมายของสื่อต่างประเทศ ซึ่งราคานี้บ่งบอกได้ชัดว่าสื่อต่างประเทศไม่เชื่อในฝีมือของทีมชาติเวลส์ที่จะสามารถมีโอกาสสร้างเซอร์ไพรส์และสร้างเทพนิยายได้เหมือนกับทีมเดนมาร์ก

และทีมกรีซที่เคยทำไว้ต่อให้ทีมชาติชุดนี้มีนักเตะที่เล่นอยู่บนแผ่นดินอังกฤษและเป็นที่รู้จักมากมายและยังมีแกเร็ธเบลซึ่งเป็นสตาร์ทีมของชุดนี้ด้วยร่วมลงแข่งขันด้วยสื่อก็ยังคิดว่าทีมชาติเวลส์จะมีโอกาสกลับบ้านก่อนกำหนด และตกรอบแรกค่อนข้างแน่นอนเพราะอันดับ 1 ในกรุ๊ปนี้คงถูกจับจองด้วยทีมชาติอิตาลีส่วนอันดับ 2 ทีมชาติเวลส์ต้องแข่งและแย่งชิงกันระหว่างสวิตเซอร์แลนด์และตุรกีซึ่งนั่นหมายความว่าอีก 2 ทีมที่เหลือนั้นมีศักยภาพที่ดีกว่าทีมชาติเวลส์ค่อนข้างพอตัว หากมามองด้วยตัวผู้เล่นทีมชาติเวลส์ชุดนี้มีอยู่จะประกอบไปด้วย

แกเร็ธเบลสตาร์จากทีมรีลมาดริด อารอน แรมซี่กองกลางจากยูเวนตุ วิลเลียมกองหลังจอมเก๋ากัปตันทีม และ Daniel James ปีกดาวรุ่งจากสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดรวมไปถึง ซึ่งต้องบอกว่ารายชื่อที่เอ่ยมาทั้งหมดนี้เป็นที่รู้จักของแฟนบอลอังกฤษแทบทั้งนั้นเพราะนักเตะเหล่านี้โลดแล่นอยู่ในสโมสรต่างๆชั้นนำของพรีเมียร์ชิพ

แต่นั่นก็ไม่เพียงพอที่จะทำให้สื่อต่างๆเชื่อมั่นในศักยภาพของทีมเหล่านี้ว่าจะผ่านเข้ารอบ 2 ไปได้ โดยโปรแกรมการแข่งขันรอบแรกนั้นจะพบกับสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 13 และต่อจากนั้นจะพบกับตุรกีในวันที่ 17 และวันสุดท้ายจะแข่งกับอิตาลีในวันที่ 21 เมื่อถึงเวลานั้นเราคงได้รู้ว่าสื่อพนันตามที่ถูกต้องตามกฎหมายของอังกฤษจะฟันธงผิดหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวของผู้เขียนเชื่อว่าทีมชาติเวลส์ทีมนี้แหละจะเป็นตัวแปรสำคัญว่าทีมใดจะเป็นทีมที่เข้ารอบตามอิตาลีไป และเชื่อว่าที่มังกรแดงของไรอันกิ๊กส์นี้มีโอกาสที่จะสร้างเซอร์ไพรส์ไม่มากก็น้อยในการแข่งขันฟุตบอลยุโรปครั้งนี้