กีฬา-จิตใจที่เข้มแข็งทำให้ซิเยชมีวันนี้

ฮาคิม ซิเยช มิดฟิลด์ตัวรุกคนสำคัญของอาแจ๊กซ์ อัมสเตอร์ดัม ในเอเรดิวิซี่ ลีกของฮอลแลนด์ ตกเป็นข่าวว่าเขาอาจจะได้มาโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกกับทีมเชลซีในฤดูกาลหน้า 

มีข่าวว่าเชลซี เตรียมยื่นข้อเสนอ กว่า 33.3 ล้านปอนด์เป็นค่าตัวของนักเตะวัย 26 ปี

แต่ว่าปูมหลังของเขาน่าสนใจไม่น้อยเมื่ออายุ 10 ขวบ ฮาคิมเกือบจะไม่ได้เป็นนักฟุตบอลแล้ว หลังจากที่เข้าไปในห้องนั่งเล่นและพบพ่อบังเกิดเกล้าได้เสียชีวิตลง ช่วงเวลานั้นทำให้เด็กน้อยหันเหมาดื่มเหล้าและติดยา

ในครอบครัว เขามีพี่น้องกว่า 9 คนที่เกิดกับมารดาชาวเนเธอร์แลนด์และพ่อชาวโมร็อกโก ซึ่งฮาคิมก็ชอบเตะฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก ช่วงเวลาที่พ่อเสียชีวิตจากโรคเส้นเลือดตีบ เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมท้องถิ่น รีอัล ดรอนเท่น 

ซีเยชกล่าวว่าโรคภัยไข้เจ็บได้พรากบิดาของเขาไป จากนั้นผมก็เริ่มใช้ชีวิตแบบเตร็ดเตร่ , ดื่ม,กิน,เที่ยว เป็นเพราะว่าพ่อสูบบุหรี่หนักมากทำให้เกิดโรคนี้ 

เหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในชีวิตเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2013 ที่ ผมจำได้ดีมันเพิ่งจะผ่านคริสต์มาสไม่นาน พ่อของผมนอนบนเตียงในตอนนั้นเขาดูไม่ค่อยดีในบางครั้ง

ผมกลับไปในคืนนั้นและต้องการอยู่กับพ่อ และผมหลับไปข้างๆ พ่อด้วย ซึ่งผมเสียในคืนนั้นเอง ตอนนั้นเด็กน้อยซิเยชมีอายุ 10 ขวบเท่านั้น 

และจากนั้นฮาคิมก็ไมได้ไปโรงเรียน แต่ก็พยายามเล่นฟุตบอลมีแต่เพียงฟุตบอลเท่านั้นที่เป็นเพื่อน โชคดีที่เขามีสหายที่ดี คือ อาซิช ดูฟิก้าที่พยายามดึงเข้าออกมาจากวงจรอุบาทว์

ซึ่งการได้เพื่อนดีก็ทำให้เขาไม่ถลำลึกลงไปมากกว่านี้  ซึ่งก็ต้องขอบคุณเพื่อนผมเหมือนกัน และการแข่งขันฟุตบอลทำให้ผมมีความสนุกสนานมีความแข็งแกร่งด้านจิตใจได้ดียิ่งขึ้น 

พออายุ 14 ปีเขาได้ย้ายมาเล่นกับฮีเรนวีน และใช้ชีวิตกับครอบครัวที่เป็นโฮสต์

และได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ด้วยวัย 19 ปี สองปีต่อจากนั้นเขาก็ย้ายมา เอฟซี ทเวนเต้ เขาได้รับมอบหมายเป็นกัปตันทีมในฤดูกาลที่สอง นอกจากนี้ในนามทีมชาติ ก็ติดทีมชาติฮอลแลนด์ชุดยู 19 และ ยู 21 โดยเป็นการเลือกสัญชาติตามมารดา

ซึ่งในฐานะแฟนบอลต้องคอยดูว่านักเตะรายนี้ ที่อายุปัจจุบัน 26 ปีจะแจ้งเกิดในโลกฟุตบอลได้เฉกเช่นเดียวกับฮีโร่ในดวงใจของเขา มาร์โก ฟาน บาสเท่นได้หรือไม่

ซิเยชมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมกับอาแจ๊กซ์เมื่อเขายิงได้ 17 ประตูและ 10 แอสซิสต์ และก่อนหน้านี้เขายังได้รับการทาบทามจากเบิร์นลี่ย์ ก่อนที่จะตัดสินใจย้ายมาเล่นที่ลอนดอนในที่สุด